Lazada lừa đảo khách hàng như thế nào?
Dù đang chiếm một thị phần mua sắm trực tuyến rất lớn, nhiều người dùng hễ nói đến là nói Lazada lừa đảo bán hàng kém chất lượng. Vậy Lazada lừa đảo khách hàng như thế nào? Những tình huống người bán lừa đảo khách hàng thường hay gặp như thế nào? Mua dính hàng dởm và tiền mất tật mang là những vấn đề rất đông khách hàng gặp phải trước khi mua hàng ở Lazada.
Nội dung bài viết dưới đây giúp bạn có cái nhìn khách quan, hiểu lí do vì sao khách hàng hay nói là bị Lazada lừa bán hàng giả/hàng không đạt chất lượng.
Dưới đây là những kinh nghiệm và những câu chuyện đã từng xảy ra để giúp bạn nhận định và cẩn thận hơn trước khi mua hàng trên Lazada. Đừng để bị lừa mua hàng bởi những nhà cung cấp/người bán lừa đảo.
Lazada lừa đảo người dùng như thế nào?
Hàng công nghệ là những mặt hàng bán chạy nhất trên Lazada. Đây là nhóm mặt hàng dễ mua dính hàng giả, hàng nhái. Lazada cũng bị nhiều tiếng xấu là Lazada lừa đảo người dùng với các mặt hàng nhóm này.
Một vài lí do người sử dụng dẫn đến việc Lazada bị cho là lừa đảo bao gồm.
1. Lazada không giao hàng
Đây là trường hợp Lazada tự hủy đơn hàng của khách. Hoặc Lazada báo cho người dùng là hàng không còn để bán sau khi người sử dụng đã đặt hàng xong.
Điều này diễn ra nhiều hơn vào những dịp có khuyến mãi, giảm giá sốc. Sau khi người dùng đặt mua mà không được giao hàng thì đó giống là hành vi lừa đảo của Lazada từng xảy ra trong các chương trình khuyến mãi là chuyện đương nhiên.
Lazada thì thường có rất nhiều nguyên do dẫn đến việc họ hủy đơn hàng của khách hàng bao gồm.
2. Nhiều người đặt nên hết hàng
Người dùng thường hay chọn thanh toán khi giao hàng. Nhiều khi đặt xong còn hủy đơn hàng nữa. Vì vậy, hệ thống của Lazada có thể đã cho phép khách hàng đặt nhiều hơn số lượng sản phẩm còn tồn kho.
Hoặc tồn kho của nhà cung cấp đã hết nhưng Lazada chưa kịp cập nhật hệ thống, nên sẽ dẫn đến tình trạng bán mà không giao hàng như thế này.
Nếu đặt xong, thanh toán xong mà Lazada không bán thì có thể thẳng thắn coi là Lazada lừa đảo người dùng. Nhưng nếu chưa thanh toán thì việc người bán hủy đơn hàng cũng là chuyện thông thường trong giao dịch mua bán.
Vì nhiều khách đặt mua hàng xong chạy làng không nhận hàng thì có mấy khi bị lên báo là lừa người bán đâu. các NSX hàng không chẳng hạn cũng hay có chính sách chấp nhận overbooking vì họ biết một số khách hàng sẽ hủy chuyến bay kế tiếp.
3. Đặt sai giá nên nhà cung cấp không chịu bán
Dù khách quan hay chủ quan thì đây cũng là lỗi của Lazada. Và không phải là ngẫu nhiên mà Lazada bị coi là đi lừa khách hàng ở những vụ việc như thế này.
Lần mới đây nhất có một bạn trên Tinhte cũng đã chia sẻ câu chuyện mua Tivi bị như thế này rồi. Thấy Lazada có giá thấp quá nên mua luôn, nhưng kế tiếp Lazada không giao hàng vì nhà cung cấp không chịu bán với giá đặt sai đó.
trường hợp này xảy ra hẳn là lỗi của Lazada nên bị ăn chửi Lazada lừa đảo cũng phải. Việc đặt sai giá sản phẩm và không giao hàng sau khi người dùng đã mua và đã thanh toán thì đúng là tiếng xấu để đời.
Khi gặp những trường hợp thế này thì Lazada thường tặng cho người mua một vài Voucher Lazada giảm giá để mua hàng lần sau coi như bồi thường 1 phần tổn thất tinh thần.
chẳng có lời khuyên nào trong trường hợp này được cả. Họ không giao hàng thì bạn phải đi mua chỗ khác hoặc đặt lại với giá mới cao hơn thôi. Ngay cả Adayroi cũng từng có những vụ tương đương thế này. Rồi nhân viên báo lại là hết hàng nhưng thực ra họ sửa lại cập nhật giá cao hơn và bán tiếp.
4. Lazada bán hàng giả, hàng lỗi
Trên Lazada đã có khoảng hơn 15.000 người bán. Vì thế mà có tương đối nhiều trường hợp khách mua dính hàng giả, hoặc hàng kém chất lượng từ những người bán chẳng có uy tín.
Đặc biệt với những mặt hàng điện tử, công nghệ thì trên Lazada có khá nhiều sản phẩm của Trung Quốc. Nhiều thiết bị có giá bán chỉ rẻ bằng khoảng một nửa giá hàng chính hãng. Nếu mua những thiết bị quá rẻ này thì bạn sẽ dễ mua dính hàng không đạt chất lượng.
Nhiều người dùng mua các thiết bị điện thoại bị dính tình huống này. Do chính sách bảo hành của người bán không rõ ràng, sản phẩm thì lại là hàng nhập khẩu (hoặc hàng dựng lại rồi nói là nhập khẩu). kế tiếp trước khi mua dính thì không biết kêu ai.
Những người bán ít uy tín thì bạn nên tránh xa, đừng ham rẻ để rồi mua dính hàn kém chất lượng.
5. Gian hàng bán bởi Lazada thì lại rất uy tín
Theo những gì mình quan sát thì nếu mặt hàng đó bán và giao bởi Lazada thì bạn có thể yên tâm về chất lượng hàng. sự cố hàng giả, không đạt chất lượng hay khách nói Lazada lừa đảo chỉ xảy ra với các Shop/ Gian hàng không uy tín thôi.
Nếu bạn xem hàng trong danh mục bán và giao bởi Lazada dưới đây thì có thể yên tâm 99.99% rồi.
6. Lazada bán hàng cũ
Ngay cả một đơn vị bán hàng uy tín như Bách Khoa Computer cũng từng bị dính một vụ liên quan đến việc bán hàng cũ. Câu chuyện thì cũng qua rồi nhưng nói tóm gọn lại thì trên trang web lúc đó có một con iPad Air với giá 9.9 triệu.
Mọi người thì nghi ngờ chất lượng vì không chỗ nào bán rẻ thế. Khách thì thấy rẻ vẫn mua, về mới biết mua dính phải hàng Refurbished của nhà sản xuất Apple (Hàng cũ và được Apple sửa lại).
Sau vụ lùm xùm đó thì BK Computer cũng đã kịp sửa lại, cập nhập nội dung chi tiết sản phẩm để nói là hàng chỉ là 100% chính hãng và bảo hành tại BK Computer thôi chứ không còn nói là bảo hành chính hãng.
Khách thì cuối cùng cũng trả lại hàng cho BK Computer và nhận lại tiền. Cả ba bên đều mất công, mất việc trong tình huống này. người mua thì sau vụ này cần phải lưu ý:
- Nếu hàng bạn định mua có giá quá rẻ mà lại không nằm trong những chương trình khuyến mãi của Lazada thì hãy cẩn thận cân nhắc lại và có thể gọi điện hỏi kỹ lại đơn vị bán hàng
- Nếu mua dính hàng như thế này thì tốt nhất yêu cầu trả lại hàng càng sớm càng tốt
- Làm việc với bộ phận CSKH của Lazada thì hãy gọi điện cho nhanh chứ đừng email qua lại mất thời gian
7. Nhiều khách mua phải hàng giả trên Lazada
Thực sự đơn vị bán hàng giả đó mới là người lừa đảo khách hàng chứ không phải Lazada. nhiều người cho rằng Lazada phải chịu trách nhiệm kiểm soát hàng bán trên trang web của mình.
Mình cũng hay mua hàng trên Ebay nên mình biết những đơn vị như Lazada sẽ không bao giờ kiểm soát được 100% chất lượng các mặt hàng. Họ chỉ kiểm tra mẫu một số người bán lớn/sản phẩm bán nhiều. sẽ có những đơn vị dựa vào đó để lừa đảo bán hàng giả cho khách.
Nói về chuyện bán hàng giả lừa đảo khách thì kinh điển nhất mình thấy là mấy bạn mua sạc dự phòng điện thoại bên Sendo.vn (không biết của đơn vị nào bán) với giá 75.000đ, về tháo ra thì thấy có cục bê tông bên trong.
Trên Lazada vẫn có những đơn vị bán hàng giả, hàng kém chất lượng nhập khẩu từ Trung Quốc. Có bạn còn từng mua dính iPhone hàng dựng (hàng đã bị thay mất linh kiện chính hãng rồi) và vì thế khi mang về dùng thì chẳng mấy đã bị hư. Để tránh những tình huống như thế này bạn cần làm mấy việc sau:
- Nhắc lại lần hai là đừng tham của rẻ. Mấy bạn tham mua bên Sendo cái sạc dự phòng 75.000đ nhưng thực tế thì sạc hàng chính hãng phải 300K trở lên cơ mà
- Hãy luôn kiểm tra hàng cẩn thận khi nhận hàng. Cái này Lazada ghi rất rõ trên bao bì đóng gói thiết bị khi giao hàng rồi
- Hàng công nghệ nhớ check kỹ xem giấy bảo hành có đầy đủ không. Nếu là hãng cũ, hàng giả thì nhiều khả năng không có phiếu bảo hành
- Chú ý xem mặt hàng bạn mua có dễ dính hàng giả không: Như đồng hồ chẳng hạn thì hãy cẩn thận nhé
8. Hàng không còn hạn bảo hành
Không ít những mặt hàng mà bạn mua về có thể bị hết hạn bảo hành. Nếu mặt hàng bạn mua mà tốt thì có thể sẽ không sao vì thường thì hàng mà để trong kho, được bảo quản tốt thì cũng ít hỏng thôi.
Nhưng nếu mặt hàng bạn mua phải hết bảo hành thì có thể khiếu lại với nhà cung cấp hoặc trường hợp xấu nhất hãy yêu cầu đổi/trả thiết bị.
9. Giao nhầm hàng
Đây cũng là một lỗi có thể xảy ra trong quá trình giao nhận hàng. Nếu bạn cẩn thận kiểm tra khi nhận hàng thì mình tin là sẽ giải quyết được vấn đề này ngay. Những mặt hàng giá trị thấp hoặc không mấy quan trọng có thể khiến bạn chủ quan.
Có nhà cung cấp cố tình giao mặt hàng tương đương với giá rẽ hơn cho khách hàng để lừa khách và hưởng lợi. Nhưng vẫn có những tình huống chỉ do nhầm nhọt trong quy trình vận chuyển như đơn hàng mua sạc iPhone 5 mà khách nhận được sạc iPhone 4 của một bạn từng chia sẻ chẳng hạn.
Lazada giao nhầm hàng cho người dùng
Nếu gặp những tình huống như thế này mà phát hiện ra ngay khi nhận hàng thì bạn đừng nhận hàng nữa, yêu cầu luôn nhân viên giao hàng trả lại cho Lazada.
Nếu phát hiện hành vi lừa đảo của người bán thì sau đó bạn nhớ báo cho Lazada càng sớm càng tốt và nhớ chụp hình lại. Bản thân mình thì mình nghĩ Lazada không lừa người sử dụng mà chỉ có những đơn vị bán hàng chẳng có uy tín mới đi lừa thôi.
Ngoài những trường hợp người mua mua hàng công nghệ nói Lazada lừa đảo như ở trên thì dưới đây là một số mặt hàng bạn không nên mua trên Lazada. Có nhiều địa chỉ khác để bạn vẫn có thể mua những mặt hàng đó.
10. Hàng thời trang trên Lazada
Hàng thời trang từ trước đến nay chẳng bao giờ là thế mạnh của Lazada. Bản thân Lazada thì họ chỉ bán một vài rất ít mặt hàng thời trang thôi, còn đa phần hàng là của các đơn vị khác bán.
Nếu dạo qua một vòng trên Lazada bạn sẽ thấy, loại trừ những mặt hàng có thương hiệu rõ ràng, giá hàng triệu đồng thì những mặt hàng khác đa phần bán bởi những Shop nhỏ. Và đánh giá chung về hàng thời trang trên Lazada thì mình thấy một số điểm sau:
Giá cả
Giá thành hàng thời trang trên Lazada khá loạn với nhiều sản phẩm giá thấp khủng khiếp và nhìn vào đã khiến người dùng nghi ngờ về chất lượng rồi. Giá các mặt hàng có thương hiệu thì lại vô cùng cao.
Nếu bạn muốn mua hàng hiệu thì nên tham khảo thêm Zalora. Hãy cân nhắc kỹ những chương trình Zalora giảm giá bạn sẽ tìm được nhiều thiết bị Sales giá tốt. Zalora phối cả hàng hiệu cao cấp và bình dân. Và họ là địa chỉ bán hàng thời trang nhận được nhiều phản hồi tốt từ cộng đồng cách đây không lâu.
Nguồn gốc
Ở VN theo những gì mình quan sát ở các cửa hàng Offline thì đa phần hàng thời trang có nguồn gốc từ Trung Quốc là phần nhiều vì bán hàng Trung Quốc thường lãi hơn bán hàng dệt may VN.
Trừ một số thương hiệu lớn như The Blue, Canifa, Vascara, Viettien…thì họ đã có hệ thống cửa hàng phân phối riêng rồi.
Việc mua hàng Trung Quốc về rồi dán lại nhãn Made in Vietnam là việc làm đơn giản nhất mà các Shop thời trang có thể làm để nâng tầm chất lượng thiết bị lên và để khiến người tiêu dùng an tâm hơn.
Do vậy, tin tức về địa chỉ xuất xứ hàng thời trang trên Lazada xem chỉ tham khảo thôi, mình tin rằng nhiều cửa hàng thay tem mác về nơi sản xuất hàng.
Bảo hành, đổi, trả hàng
Xem qua một vòng thì mình thấy là nhiều thiết bị ghi rất chi tiết là không bảo hành, không đổi trả, còn Lazada thì vẫn cứ gắn cái mác “Trả hàng trong vòng 14 ngày” như lừa người sử dụng vậy. Nếu bạn không chú ý cụ thể hơn mà chỉ lưu ý nguồn tin Lazada gắn mác thì sau này lúc nào phần thiệt thòi cũng sẽ thuộc về phía bạn.
Các Shop bán hàng này lúc nào cũng sẽ cãi lý với bạn là họ không cho đổi, trả hàng, chỉ là bạn đọc không kỹ mà thôi. Những thông tin không thống nhất như thế vẫn hay xảy ra, ngay cả đối với hàng công nghệ mua trên Lazada.
Kích cỡ
Lazada không phải đơn vị chuyên kinh doanh hàng thời trang và hàng thì nguồn gốc từ nhiều nơi nên bạn sẽ khó mà biết được kích cỡ mô tả có đúng theo quy chuẩn phổ thông hay không.
Việc chẳng có tiêu chuẩn thống nhất và các Shop sẽ tự đăng thông tin lên rất dễ khiến bạn mua phải những sản phẩm không mặc được.
Chất lượng sản phẩm
Hàng thời trang vẫn là một mặt hàng mà chất lượng khá khó nhận định khi mua hàng trực tuyến. Và đây là mặt hàng bạn cần cẩn thận trước khi mua trực tuyến vì màu sắc và chất liệu hàng thời trang mua trên mạng gần như không thể nhận định được. Sẽ rất dễ mua dính thiết bị không ổn như những nhận định sau đây của một vài người sử dụng mua trên Lazada.
Không những thế, thì Lazada và Zalora đều sở hữu bởi Rocket Internet. Nên bạn không thấy những chương trình quảng cáo giảm giá cho ngành hàng thời trang. không có nguyên nhân gì để họ tự giảm giá và cạnh tranh với chính mình cả. Nên mặt hàng thời trang là hàng không nên mua trên Lazada.
11. Mua đồng hồ trên Lazada
Trở lại đây mình có đăng tin Lazada khuyến mãi đồng hồ trong chương trình Lazada khuyến mãi tết 2018 nhưng đồng hồ không phải là mặt hàng dễ mua.
Nguy cơ hàng giả, hàng nhái khá cao. trước kia mình đã nghe một câu chuyện của một bạn mua Đồng hồ trên Lazada mà bị mua dính hàng giả rồi. Vì thế mà nếu bạn mua Đồng hồ thì phải hết sức chú ý mấy điểm sau:
Chính sách bảo hành
Đa phần các nhà sản xuất đồng hồ lớn thường có chính sách bảo hành toàn cầu đối với sản phẩm. Nhưng nếu đơn vị bán hàng đó uy tín thì họ cũng sẽ sẵn sàng giúp bạn bảo hành luôn ngay tại cửa hàng của họ.
Theo hình thức đổi hàng mới, hoặc họ sẽ đi liên lạc với trung tâm sửa chữa giúp bạn để bảo hành sản phẩm. Điều này thì các trung tâm điện máy vẫn đang làm rất tốt còn các đơn vị kinh doanh đồng hồ thì làm tệ hơn.
Trước khi mua hàng, bạn có thể search Google để lấy contact của đơn vị bán hàng và hỏi kỹ chính sách bảo hành xem họ nói như thế nào.
Thường thì khi bạn gọi đến các cửa hàng bán đồng hồ bạn sẽ gặp nhân viên bán hàng. Nên hỏi thật kỹ lúc đó vì họ không biết bạn sẽ mua trên Lazada hay mua trực tiếp tại cửa hàng và có thể thông tin họ tung ra khi đó sẽ không giống với những gì họ đăng trên Lazada.
Giá đồng hồ khá cao
Mặt bằng giá cả Đồng hồ tại Việt Nam khá là cao. Đó là những đánh giá của mình sau khi tìm hiểu, so sánh giá nhiều sản phẩm ở tầm trung một vài triệu đồng/Sản phẩm.
Cách đây không lâu, mình cũng từng định mua một chiếc đồng hồ Skagen tại VN bán gần 4 triệu (nhiều cửa hàng bán như thế), nhưng cuối cùng mình lại mua trên Amazon với tổng chi phí về đến VN chỉ hơn 2 triệu một ít thôi.
Và như bạn thấy thì hiện tại tương đối nhiều địa chỉ, cửa hàng tại Việt Nam bán đồng hồ hàng hiệu nhập khẩu từ Nhật, mức giá mà họ bán sau khi nhập về có thể là gấp 2 với mức chi phí nhập vào. vì vậy nhìn chung mình thấy đồng hồ tại VN khá là đắt. Khi bạn định mua Đồng hồ, chỉ cần tham khảo Yahoo Japan là biết.
Bạn có thể sử dụng Google Translate nếu không biết tiếng Nhật. Nói thêm một chút thì Yahoo Japan là một trong những đơn vị kinh doanh Thương mại điện tử cực lớn và thành công ở Nhật (mặc dù họ thất bại ở hầu như những thị trường khác). Và người Nhật thì cả về văn hóa, xã hội của họ rất văn minh nên hàng giả bị kiểm soát rất chặt.
Những dịch vụ mua giúp Hàng Nhật thì vô vàn nên nếu bạn check giá khi mua từ Nhật (Có thể là Yahoo Japan hoặc Amazon.co.jp) thì mình tin là đa phần đồng hồ mua về sẽ rẻ hơn mua trên Lazada. Nếu không biết đơn vị nào hỗ trợ Ship hàng từ Nhật thì bạn tham khảo dịch vụ của Ebay.vn nhé.
Và cuối cùng, hãy tham khảo thêm kinh nghiệm mua đồng hồ trực tuyến ở Ebay/Amazon. Chắc chắn bạn sẽ tìm được các sản phẩm giá siêu rẻ, từ những người bán uy tín mà không phải lo Lazada lừa đảo nữa.
12. Lazada lừa đảo nhưng vẫn là địa chỉ bán hàng rất chạy?
Số lượng lời phàn nàn về Lazada cũng có nhưng nếu so sánh với số lượng đơn hàng mà Lazada thao tác mỗi ngày thì số lượng phàn nàn không đáng bao nhiêu.
Dịch vụ của họ cũng đã được cải tiến rất nhiều từ khi họ mới thành lập. Ví dụ như việc cho phép khách hàng check hàng trước khi thanh toán tiền (Ngay cả khi Lazada giao hàng qua các dịch vụ trung gian) chẳng hạn cũng là điểm mà họ tiếp thu suy nghĩ người sử dụng để cải thiện dịch vụ.
Bên cạnh đó, họ cũng hay có những chương trình khuyến mãi và bạn vẫn luôn có thể tìm thấy những mã giảm giá Lazada giúp bạn tiết kiệm được phần nào khi mua hàng.
Nói gì thì nói mình cũng là 1 người hay mua hàng trực tuyến. Và Lazada vẫn là một địa chỉ mà mình hay đặt mua hàng. Quan trọng nhất vẫn là phải tìm hiểu kỹ về hàng hóa, người bán để bảo vệ mình.
Lazada cũng chỉ là một bên trung gian đứng ra dàn xếp giúp cho việc mua bán, giao hàng thuận tiện hơn thôi. Đừng đặt tương đối nhiều niềm tin và Lazada mà không tìm hiểu kỹ thông báo. Dù bị nhiều tiếng xấu là Lazada lừa đảo khách nhưng rõ ràng nhờ Lazada mà nhiều người vẫn mua được hàng rẻ mà chất lượng.